Cẩm Nang Tư Duy Phản Biện-Khái Niệm Và Công Cụ

Cẩm Nang Tư Duy Phản Biện-Khái Niệm Và Công Cụ

Dịch giả:
NXB Tổng hợp TPHCM
Số trang:
48 trang
Quy cách:
13.5 x 22 cm

Cẩm Nang Tư Duy Phản Biện-Khái Niệm Và Công Cụ

Dịch giả: NXB Tổng hợp TPHCM
Số trang: 48 trang
Quy cách: 13.5 x 22 cm

Cẩm Nang Tư Duy Phản Biện

"Apprendre à apprendre” (“học cách học”) là một khẩu hiệu nổi tiếng trong tiếng Pháp và không dễ… dịch, vì động từ “apprendre” trong tiếng Pháp dường như có cả hai nghĩa trong tiếng Anh: “to teach”“to learn”! Không có sự tách bạch giữa “dạy”“học”, vì vị trí của chúng đôi khi có thể thay thế cho nhau, hay nói ngắn, giữa chúng có một sự “vận động”. Sự vận động ấy chính là phương pháp.

Từ khi René Descartes viết quyển “Các quy tắc hướng dẫn tư duy” (Règles pour la direction de l’esprit) năm 1628 và “Luận văn về Phương pháp” (Discours de la Méthode) năm 1637, khoa học và tư duy khoa học thật sự bước vào thời hiện đại, tức, ta không còn có thể suy nghĩ và làm việc như thể không có… Descartes được nữa! Gần bốn thế kỷ đã trôi qua với biết bao sự cải tiến và tinh vi hóa về phương pháp trên mọi lĩnh vực, nhưng mục tiêu của nó không thay đổi, đúng như Kant đã nói: “Ta không thể học triết học, mà chỉ có thể học cách triết lý” hay như lời của Albert Einstein: “Giá trị của một nền giáo dục (…) không phải là dạy và học được nhiều sự kiện mà là đào luyện cho tinh thần biết tư duy…”.